Phương pháp kể chuyện trong dạy học Toán ở Tiểu học
Phương pháp kể chuyện trong dạy học Toán ở Tiểu học
Kể chuyện không chỉ là giải trí đơn thuần, đầu óc bớt căng thẳng … mà kể chuyện còn giúp học sinh tiểu học nâng cao năng lực cảm thụ kiến thức một cách độc lập, chính xác và gây hứng thú học tập cho học sinh sự tìm tòi, suy nghĩ trong học Toán. Chính vì thế, người giáo viên vận dụng kể chuyện vào các bài tập toán sẽ giúp cho tiết học sinh động, hiệu quả cao hơn. Chúng ta có thể vận dụng vào các dạng bài tập toán như sau:
Dạng1: Khoanh tròn vào chữ đặt trước kết quả đúng
805m2 = …ha
Số thích hợp để viết vào chỗ chấm là :
A. 80,5 B. 8,05
C. 0,805 D. 0,0805
(SGK, Toán 5, bài 4 tr 80)
* Cách dạy một bài tập điển hình ở dạng 1 như sau :
- GV hỏi học sinh? Các em có thích nghe kể chuyện không? (HS trả lời: (có).
- GV kể câu chuyện như sau :
Ngày xửa ngày xưa, ở một làng nọ, có một thầy đồ dạy học toán và ra một bài tập cho 4 cậu học trò, bốn cậu học trò này chơi rất thân với nhau và rất thông minh, có tên là: Tí, Tẹo, Tèo, Teo nhưng mỗi người có một tính cách khác nhau và thầy đồ ra bài toán như sau:
- GV nói giọng của thầy đồ: khoanh tròn vào chữ đặt trước kết quả đúng :
- GV vừa nói kết hợp với tay gắn phép tính lên bảng : 805m2= … ha
- GV gắn (hoặc viết) các phương án lên bảng:
A. 80,5 B. 8,05 C. 0,805 D. 0,0805
- GV nói: Thế là 4 cậu học trò kia điền rất nhanh và mỗi cậu một phương án khác nhau.
- GV hỏi? Vậy các em suy nghĩ nhanh, xem cậu học trò nào làm đúng?
- Sau khi nhiều học sinh phát biểu và đưa ra các phương án trả lời.
- GV chốt đáp án đúng : D. 0,0805 ha.